Cuối cùng không nhà sản xuất xe hơi truyền thống mà các đại gia xăng dầu cũng đang vùng vẫy trong sự trỗi dậy của xe điện. Mới đây, ông lớn Total SA, thuộc top sản xuất dầu lớn nhất thế giới, đã khẳng định xe điện có thể chiếm đến khoảng 1/3 doanh số bán xe mới vào cuối thập kỉ tới.
Chuyên gia kinh tế và năng lượng của Total, Joel Couse phát biểu tại hội nghị Bloomberg New Energy Finance tháng tư vừa rồi cho biết nếu sự gia tăng mạnh của các phương tiện chạy bằng pin này làm nhu cầu về nhiên liệu dầu mỏ đạt đỉnh vào những năm 2030 khi xe điện sẽ chiếm từ 15% tới 30% số xe hơi mới nhưng nhu cầu về xăng dầu ngược lại sẽ sụt giảm sâu.
Các công ty dầu khí khác cũng đã bắt đầu cắt giảm số liệu về dự báo nhu cầu sử dụng xăng dầu dài hạn của mình. CEO của Royal Shell Hà Lan, Ben van Beurden đã khẳng định nhu cầu về dầu mỏ sẽ đạt đỉnh vào cuối những năm 2020. Shell đã xây dựng một bộ phận kinh doanh về công nghệ sạch, ngành mà họ dự đoán sẽ đưa lại lợi nhuận cao nhất trong những năm tới.
Xe điện đang bắt đầu cạnh tranh với những mẫu xe xăng cả về giá lẫn hiệu năng. Phần đắt đỏ nhất của một chiếc xe điện là pin của chúng, có thể chiếm tới 50% tổng chi phí sản xuất. Chiếc xe điện đầu tiên với mức giá cạnh tranh trên thị trường là Tesla Model S, trong phân khúc sang trọng, hiện đang là chiếc xe bán chạy nhất của phân khúc này tại Mỹ.
Theo báo cáo tại hội nghị, giá pin điện đang giảm với mức 20% một năm, và các nhà sản xuất xe khác đang đầu tư hàng tỷ đô để bắt kịp với xu thế của tương lai. Volkswagen AG đang đặt mục tiêu 25% doanh thu của họ đến từ xe điện vào năm 2025 trong khi Toyota sẽ ngừng bán những phương tiện chạy xăng dầu vào năm 2050.
Hiện nay, xe điện mới chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh số toàn cầu, nhưng các hãng xe đang chuẩn bị cho bước chuyển mình mạnh mẽ trong tương lai. Đến năm 2018, Volkswagen sẽ thâm nhập thị trường một cách mạnh mẽ với một mẫu SUV của Audi và triển khai mạng lưới sạc điện tốc độ cao tại Hoa Kỳ để cạnh tranh với hệ thống sạc tăng áp của Tesla.
Tara Motor, một công ty con của Jaguar và Volvo đều đang có những chiếc xe đầy hứa hẹn sắp ra mắt. Và đến 2020, sự bùng nổ xe điện sẽ thực sự rõ rệt cùng với Mercedes-Benz, General Motors, BMW cũng như hàng loạt các hãng xe cho ra mắt sản phẩm hấp dẫn của mình.
Michael Liebreich, người sáng lập Bloomberg New Energy Finance cho biết “tới 2020 trên thị trường sẽ có khoảng 120 mẫu xe điện đủ các phân khúc và chúng sẽ khiến xe ô tô truyền thống trở nên lạc hậu”.