Công ty thương mại điện tử và game Sea (tên cũ Garena) vừa chính thức nộp đơn xin phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) tại Mỹ. Sea đang được định giá 3,75 tỷ USD và sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán New York với mã “SE”.
Theo TechCrunch, cổng game Garena tính đến tháng 6/2017 có khoảng 40,1 triệu người dùng hàng tháng, 12,9 triệu người dùng hàng ngày, bỏ rat rung bình 2,3 tiếng mỗi ngày sử dụng dịch vụ. Garena là cỗ máy kiếm tiền duy nhất lúc này của Sea vì công ty vẫn đang trợ giá Shopee còn AirPlay mới có mặt ở 3 thị trường.
Từ năm 2014 đến 2016, Sea chứng kiến doanh thu tăng từ 160,8 triệu USD lên 345,7 triệu USD nhưng lỗ trong cùng kỳ nới rộng từ 90,9 triệu USD lên 225 triệu USD. Theo Sea, khoản lỗ chủ yếu là do Shopee vẫn đang được trợ giá nhằm cạnh tranh với những đối thủ như Lazada của Alibaba tại Đông Nam Á. Một báo cáo có Google là đồng tác giả chỉ ra Lazada đặt mục tiêu tăng doanh thu từ 5,5 tỷ USD năm 2015 lên 87,8 tỷ USD năm 2025.
Doanh thu (xanh) và lỗ của Sea từ năm 2014 đến 2016 |
Câu chuyện tăng trưởng thành công tại Đông Nam Á chính là động lực IPO khi Sea đặt niềm tin vào lĩnh vực Internet phát triển nhanh chóng của khu vực để tiến đến mục tiêu lợi nhuận. Mỗi tháng, Đông Nam Á có thêm 3,8 triệu người dùng Internet mới.
Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp của Shopee, cũng là ván bài lớn của Sea. Shopee chạm mốc 5,4 triệu người dùng tháng vào quý IV/2016 với trung bình 2,3 triệu người mua và 1,9 triệu người bán mỗi tháng. Sea tuyên bố Shopee đạt mức 1,15 tỷ USD GMV (tổng số hàng hóa bán ra) năm 2016, biến nó thành công ty thương mại điện tử lớn nhất khu vực.
Sea nổi tiếng nhất vì mảng kinh doanh game Garena, trước đó tập trung vào game PC và “đá” thêm di động. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, công ty cũng xâm nhập lĩnh vực thương mại điện tử với trang mua sắm trực tuyến Shopee và thanh toán với AirPay.
Dù vậy, theo TechCrunch, không rõ nó có chính xác hay không. Lazada đạt 1.024 tỷ USD GMV năm 2015 nhưng nhà sáng lập Rocket Internet đã dừng báo cáo tài chính sau khi Alibaba bắt đầu đầu tư từ tháng 4/2016.
Giữa hai công ty cũng cạnh tranh khốc liệt. Trước đây, CEO Lazada Max Bittner từng có lần nhắc đến “đối thủ” vì nói khống các con số. Bittner trả lời TechCrunch đầu năm nay khi Alibaba rót khoản tiền đầu tư thứ hai: “Để so với đối thủ, những người kiên trì nói với tất cả về GMV của họ lớn đến đâu, chúng tôi không có nhu cầu phải khoa trương về số tiền đã gọi được”.
Song, không thể phủ nhận tăng trưởng ấn tượng của Shopee, dịch vụ mới ra đời 2 năm trước. Năm nay, Sea bắt đầu kiếm tiền từ nền tảng lần đầu tiên khi giới thiệu mức phí hoa hồng với người bán và quảng cáo tại Đài Loan. Vẫn còn 6 nước khác để khai thác và Sea đang cân nhắc các loại nguồn thu khác.
Đợt IPO của Sea là sự kiện quan trọng đối với Đông Nam Á. Lần gần nhất một công ty của khu vực – công ty thanh toán MOL - IPO tại Mỹ là một thảm họa. Sea là cái tên mà các nhà đầu tư và các nhà sáng lập trông đợi với hi vọng nhen nhóm cảm giác tốt lành về Đông Nam Á như một điểm đến công nghệ và mở đường cho các đợt IPO khác. Nếu thành công, Sea sẽ là động lực cho các hãng công nghệ khác phát hành cổ phiếu riêng.
Nhân vật hưởng lợi chính từ IPO của Sea là Tencent, cổ đông lớn nhất đang nắm 39,7% cổ phần và Blue Dolphins Venture với 15% cổ phần. Các nhà đầu tư khác bao gồm Hillhouse Capital, SeaTown Holdings và Mistletoe.