Vài cửa hàng và trung tâm mua sắm tại Mỹ và châu Âu đang thử nghiệm công nghệ do thám bằng máy quay hồng ngoại để bí mật theo dõi hoạt động của khách hàng.
Theo tờ The Telegraph, công nghệ mới giúp nhà bán lẻ nhận biết được phản ứng của khách hàng khi tìm kiếm sản phẩm để kịp thời điều động nhân viên đến hỗ trợ hoặc phát hiện kẻ trộm. Một số cửa hàng ở Ý đang thử nghiệm máy quay hồng ngoại gắn trong ma nơ canh để theo dõi cử chỉ và nét mặt khách hàng.
Thiết bị này còn có thể đo thân nhiệt và nhịp tim, phần nào đánh giá xem khách hàng cảm thấy thích và muốn mua một món hàng nào đó hay không. Một hiệu sách ở Pháp cho biết doanh thu tăng 10% kể từ khi áp dụng công nghệ do thám khách hàng.
Trước đây, bà Kellyanne Conway, cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị chỉ trích gay gắt trên mạng xã hội sau khi nói rằng lò viba cũng có thể được dùng làm thiết bị do thám.
Tuy nhiên, trào lưu này cũng gây tranh cãi dữ dội khi giới chuyên gia cảnh báo các cửa hàng có nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư, đồng thời khuyến cáo nên đặt biển thông báo rõ sự hiện diện của máy quay hồng ngoại.