Nắm được tâm lý của nhiều người dùng cần những loại pin, cáp chất lượng cao hơn hàng chính hãng Apple, Samsung nhưng giá phải rẻ hơn, Steven Yang, người sáng lập Anker đã nghỉ việc tại Google vào mùa hè năm 2011 để tập trung phát triển bộ phụ kiện chất lượng tốt hơn cả những sản phẩm được mua tại Samsung hay Apple.
Thế nhưng, theo trang The Verge, khi đó Yang lại không có bất kỳ kỹ năng nào về xây dựng doanh nghiệp thương mại hay sản xuất sản phẩm tiêu dùng mà cũng không quen biết bất kỳ ai trong ngành sản xuất điện tử. Nhưng anh vẫn cho ra đời thương hiệu Anker với ý nghĩa là “Mỏ neo” trong tiếng Đức và dần gặt hái thành quả xuất sắc.
Mặc dù đã xuất hiện trên thị trường từ rất lâu nhưng tới mùa hè năm ngoái, khi trò chơi Pokemon Go phổ biến trên toàn cầu, nhu cầu về pin dự phòng đã trở nên tăng vọt. Gần như mọi người chơi Pokemon Go đều phải mua cho mình một bộ sạc dự phòng do trò chơi sử dụng công nghệ thực tế tăng cường khiến cho điện thoại người dùng tốn pin hơn rất nhiều bình thường.
Bất kỳ đâu cũng có thể bắt gặp những người dùng đang sạc cho điện thoại của mình. Chỉ trong 1 năm từ tháng 3/2016 đến tháng 3/2017, thị trường pin di động tại Mỹ đã có giá trị 360 triệu USD.
Với chiến lược cạnh tranh riêng của mình, doanh thu của Anker đến từ bán sạc và cáp cho smartphone. Ngoài ra họ cũng đang phát triển sản phẩm của mình cả thiết bị cho nhà thông minh và ô tô. Chỉ cần có cổng USB là người dùng dễ dàng có thể giải quyết vấn đề của mình.
Trên thực tế qua nhiều năm phát triển, pin của smartphone không hề có dung lượng hớn hơn. Điện thoại mỏng hơn và nhanh hơn, màn hình tốt hơn nhưng các mẫu điện thoại này là có pin chỉ lâu nhất là 36 giờ. Nguyên nhân của vấn đề này là công nghệ pin lithium-ion hiện nay có giới hạn về dung lượng điện có thể trữ.
Theo chuyên gia đánh giá Joanna Stern của tờ Wall Street Journal: “Một phần thành công của Anker hiện nay đến từ công nghệ pin hiện nay quá ngắn. Họ đã tạo ra những phụ kiện cần thiết để giải quyết vấn đề khách hàng và cho phép khách hàng có thể dùng nó ở mọi nơi”.
Quay lại chuyện của Yang và Anker. Trong những năm 2000, Yang đã từng thành lập công ty sản xuất pin cho laptop. Người dùng mua một máy tính xách tay vào năm 2009, đến năm 2011, pin của máy đã bị chai hoàn toàn. Vậy khách hàng có 2 lựa chọn, mua pin chính hãng của Dell hay HP với giá cao hoặc mua pin ngoài với giá rẻ hơn nhưng chất lượng không đảm bảo. Kết quả khách hàng chọn giải pháp không mua gì.
Khi đó Yang nhận ra người dùng cần một loại phụ kiện chất lượng cao nhưng giá vẫn phải hợp lý và đặc biệt phải cần người dùng tin tưởng.
Khi nghỉ việc ở Google vào năm 2011, Anker mất 1 năm để ra đời mẫu pin đầu tiên. Nhưng đặt các nhà sản xuất Thượng Hải từ Mỹ sẽ khiến công ty bị chậm hàng vài tuần. Việc phát triển sản phẩm sẽ bị chậm lại. Nhiều startup đã học được điều này nên Yang cùng nhóm của mình đã đến tận nơi để làm việc.
Sau đó dự án có thêm một giám đốc bán hàng của Google tại Trung Quốc là Dongpong Zhao và chuỗi cũng ứng của Anker hình thành. Thành công đầu tiên của Anker là pin cho HTC Sensation.
Thành công từ những gì Samsung hay Apple bỏ qua
Yang cho biết: “Thị trường thiết bị thông minh đã bùng nổ và đây là cơ hội”. Đến cuối năm 2012, người dùng dần chuyển sang sử dụng các pin dự phòng và lúc đó họ đã bán được 1.000 sản phẩm/ngày.
Nhưng khi đó vấn đề không còn là bán sản phẩm mà là làm sao để duy trì sản phẩm chất lượng tốt nhất. Do vậy việc nghiên cứu phát triển được đầu tư nhiều hơn. Theo một số nghiên cứu, xu hướng phụ kiện mới luôn phát triển hơn xu hướng thiết bị mới. Còn theo PhoneArena, lúc này các thiết bị thông minh muốn sạc đầy chỉ tốn một nửa thời gian sạc đầy của năm 2013. Do đó Anker lúc này đang phát triển các bộ sạc có tốc độ nhanh nhất có thể.
Tuy nhiên làm khách hàng hài lòng cũng rất quan trọng. Trong mỗi sản phẩm đều có một mảnh giấy nhỏ với 2 câu hỏi. Khách hàng có hài lòng với sản phẩm không, nếu là không sẽ có những hướng dẫn để người dùng có thể liên lạc với đội chăm sóc khách hàng.
Một điều ít nhà sản xuất thực hiện đó là họ tạo ra công cụ riêng cho những người bán hàng của mình. Amazon là một chợ giao dịch trực tuyến. Như vậy bất kỳ ai cũng có thể bán sản phẩm của Anker.
Anker tạo ra một phần mềm riêng giúp những người bán có thể kiểm soát được lượng hàng tồn, xử lý đơn hàng và theo dõi từng sản phẩm. Như vậy thông tin từ từng người bán sẽ được chuyển thẳng tới nhà sản xuất để có những điều chỉnh kịp thời.
Dịch vụ có sẵn của Amazon cũng được tận dụng tối đa vì khách hàng tại Mỹ thích những sản phẩm được Amazon đảm nhận hơn. Từ đó những gì mà Anker nhận được là những đánh giá tốt trên Amazon và đây là lý do vì sao Anker trở thành nhà sản xuất pin sạc được yêu thích nhất trên hệ thống bán hàng này.