Dù số lượng bán ra của Tesla tăng mạnh theo từng năm, giới phân tích cho rằng Elon Musk đã bỏ lỡ cơ hội vàng để kiếm tiền từ mảng ô tô tại thị trường Hoa Kỳ.
Theo trang Business Insider, năm 2016, Tesla bán ra thị trường được 80.000 chiếc xe hơi và thống kê cho thấy doanh số của các công ty tăng dần qua các năm. CEO Elon Musk có tham vọng cung cấp cho thị trường 500.000 xe ô tô mỗi năm vào năm 2018 và 1 triệu chiếc vào năm 2020.
Trên lý thuyết, Tesla có thể bán ra đến 373.000 chiếc ô tô – phần nhiều trong số này đến từ các đơn đặt hàng cho Model 3 dự kiến sẽ được bán ra hàng loạt vào cuối năm nay với giá 35.000 USD (chưa tính thuế). Dù cho Tesla đã thu 1000 USD cho mỗi đơn đặt hàng nhưng họ cần phải sản xuất hoàn thiện chiếc xe trước khi nhận được đầy đủ số tiền. Chỉ với hơn 80.000 xe được sản xuất trong năm 2016, Tesla còn một chặng đường dài phấn đấu phía trước nếu muốn gia tăng sản lượng xe trong tương lai mà trước mắt là năm 2017.
Thời cơ vàng đang trôi qua
Thế nhưng khi mà họ có thể làm điều này, thì thật không may, thời cơ vàng đang dần trôi qua vì sự bùng nổ doanh số ô tô tại Mỹ không thể kéo dài mãi mãi. Thị trường ô tô phát triển theo chu kỳ, tiếp theo thời điểm bùng nổ thường là khoảng thời gian suy thoái và hầu hết các nhà quan sát thống nhất với nhau rằng nhu cầu ô tô tại Mỹ sẽ nhanh chóng giảm xuống mức 15 đến 16 triệu chiếc mỗi năm.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến người dùng khi muốn mua một chiếc xe như giá xăng, tình hình tài chính, tuổi thọ xe và nền kinh tế nói chung. Tesla cũng có thể mở rộng việc bán xe tại Châu Âu và Trung Quốc nhưng khi thị trường chính là Mỹ bùng nổ trong vài năm trở lại đây, họ lại bán ra được số lượng ô tô khá khiêm tốn.
May mắn là mỗi chiếc ô tô được bán mang lại lợi nhuận khá cao cho Tesla (trên giấy tờ). Tỷ suất lợi nhuận của Tesla là 20% khi bán ra Model S và X nhưng hãng cũng tái đầu tư khá mạnh, đặc biệt là cho việc trình làng X năm 2015 và Model 3 vào năm 2017 này. Chiến lược của Musk là sử dụng những chiếc xe có lợi nhuận cao để tài trợ cho Model 3. Tuy nhiên, Tesla đã không thành công khi hướng đến tham vọng làm cất cánh dòng xe SUV và SUV Crossover nhỏ vào các năm 2013, 2014.
Với Elon Musk, Tesla không tham gia cuộc chơi theo quy tắc chung của thị trườn mà buộc thị trường phải chấp nhận các quy tắc mà Tesla đặt ra: trả tiền trước và ngồi chờ hãng sản xuất.
Trong trường hợp này, sẽ là một thảm kịch nếu Tesla không có đủ Model 3 để cung cấp cho thị trường như cách đây hai năm. Còn tệ hơn nữa khi hoàn cảnh tương tự hoàn toàn có khả năng lặp lại khi mà Tesla không thực sự có thể sản xuất hoàn toàn Model 3 bằng năng lực của mình một cách nhanh chóng nhưng lại từ chối hợp tác với các bên khác.
Nhiều người cho rằng sau khi nhận được 400.000 đơn đặt hàng cho Model 3, Tesla có thể liên hệ với một nhà sản xuất theo hợp đồng như Magna (có quy mô lớn nhất thị trường) để nhanh chóng đưa chiếc xe này ra thị trường. Các chuyên gia cho rằng lẽ ra Model 3 đã tham gia di chuyển trên các con đường vào lúc này nếu Tesla làm như vậy. Nhu cầu chẳng chờ đợi ai và mọi người đều biết rằng sự bùng nổ của thị trường ô tô Mỹ đang bắt đầu suy giảm. Sẽ rất ngạc nhiên nếu doanh số ô tô tại Mỹ trong năm 2018 vượt mức 17 triệu chiếc.
Cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc nhất của Tesla là không có sẵn Model 3 để bán ra thị trường vào thời điểm này. Công ty có thể sẽ bán được 500.000 chiếc Model 3 trong tương lai nhưng chúng ta cần nhìn xa hơn vào năm 2018 cũng như xu hướng suy thoái của thị trường. Và các nhà phân tích đã vạch ra viễn cảnh lợi nhuận của Tesla sẽ trở lại tương đương với phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô, tức là 10% thay vì 20% như hiện nay.