công nghệ

Uber lăn bánh xe tải tự lái đầu tiên trên thế giới

Uber-dịch vụ chia sẻ xe lớn nhất thế giới đã bắt đầu chuyển hướng sang cả các loại hình dịch vụ khác, hiện tại là dịch vụ xe tải tự lái.
Tháng 8 năm nay, công ty này bỏ ra gần 700 triệu USD thâu tóm công ty về xe tải tự vận hành. Mới đây lần đầu tiên Uber đưa vào hoạt động thử nghiệm loại hình này khi cho phép chiếc xe kéo tự lái chở 50.000 lon bia lạnh Budweiser từ nhà máy của hãng bia Anheuser-Busch ở Loveland, Colorado đến Colorado Springs, bang Colorado (Mỹ) trong hành trình 193 km.
Đây cũng là lần đầu tiên trên thế giới, một sản phẩm hàng hoá thương mại được vận chuyển bằng một phương tiện tự lái. Chiếc xe được Uber sử dụng là xe 18 bánh của Volvo và  được trang bị rất nhiều camera, cảm biến và thuộc sở hữu của Otto. Trong xe vẫn có một tài xế hỗ trợ để thực hiện các thủ tục tại trạm cân. Trên thực tế, xe tự hoạt động trong quãng đường 160 km, còn khi đi vào phạm vi thành phố, tài xế sẽ phải quay sang điều khiển để đảm bảo an toàn.
Các cơ quan quản lý giao thông của bang Colorado đã được thông báo trước về chuyến đi. Một chiếc xe tuần tra của bang được cử đi phía sau để theo sát xe của Uber, luôn chạy cố định ở mức tốc độ trung bình 88 km/h.
Một nhân viên giám sát của bang thốt lên “thật tuyệt vời khi chứng kiến một chiếc xe tự lái đi đúng làn trong hầu hết hành trình”.
Hãng bia Anheuser-Busch đã hợp tác với Otto ngay sau khi công t kowir nghiệp này thành lập vào tháng 1 năm nay. Otto khởi đầu với 40 nhân viên trong đó hầu hết là nhân viên từng làm việc tại Google, Tesla, Apple và Cruise Automation. Mục tiêu của hãng là biến các xe tải thương mại thành xe tải vận chuyển hàng hoá tự lái.
Ron, một kỹ sư người Israel, là Giám đốc sản phẩm của Google Maps trong 5 năm hiện phụ trách Otto. Ron cho biết CEO Uber Travis Kalanick rất “háo hức” với chuyến hàng đầu tiên của Otto nhưng trên thực tế Uber mua lại Otto nhưng không quản lý công việc tại Otto vì cả 2 đang hoạt động hoàn toàn độc lập.
Otto không tự sản xuất xe tự lái mà thay vào đó thiết kế các thành phần phục vụ chức năng tự lái gắn lên các mẫu xe tải do hãng khác sản xuất.
Chiếc xe được dùng chở bia nói trên được trang bị 2 camera để nhận diện làn đường, cảm biến LIDAR để tạo môi trường 3D, 2 cảm biến radar mặt trước để nhận diện chướng ngại vật và các phương tiện khác trên đường và 1 cảm biến GPS để giúp xác định vị trí đến cho xe. Otto cũng lập bản đồ lộ trình bằng cách lái một chiếc xe với các camera và cảm biến tương tự một vài lần trên đường Interstate 25 trước khi thực hiện chuyến chở bia.
Ron nói với trang The Verge xe tải tự lái cua Otto ra đời nhằm hướng tới sự an toàn tối đa cho việc vận chuyển hang hoá. Anh nói thêm “94% các vụ tai nạn chết người là do người lái” - anh cho biết. Ron  xe tải tự vận hành có thể giúp giảm bớt chi phí bảo hiểm cũng như tiết kiệm nhiên liệu.
Các quy định hiện tại vẫn yêu cầu xe tự lái phải có tài xế bên trong, tuy nhiên kỹ sư của Otto tin rằng công nghệ của công ty sẽ cho phép tài xế có thể ngủ trong những chuyến đi dài.
Tất nhiên, mục tiêu cuối cùng của Otto vẫn là loại bỏ hoàn toàn yếu tố con người dù điều này chắc chắn làm nhiều lái xe bất mãn
Anh này cho biết Otto sẽ nghiên cứu kỹ hơn  các loại đường cao tốc, các kiểu thời tiết các mô hình giao thông và sẽ mở rộng hợp tác với các hãng khác.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ